Nghệ An: 48 sản phẩm được công nhận gắn sao OCOP

48 sản phẩm nông nghiệp vừa được UBND tỉnh Nghệ An công nhận sản phẩm OCOP và các sản phẩm được gắn 3 - 4 sao cấp tỉnh năm 2019 đều là những đặc sản nức tiếng ở các địa phương.

 

Một trong những tiêu chuẩn để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) có chỗ đứng vững chắc trên thị trường đó là chất lượng sản phẩm. Xác định được điều này các hợp tác xã, làng nghề, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã chủ động đa dạng hóa các chủng loại, nâng cao chất lượng, hoàn thiện mẫu mã và đẩy mạnh xúc tiến đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Ngày 19/12/2019, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm chương trình OCOP Nghệ An tổ chức khai mạc hội thi đánh giá, phân hạng các sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2019. Tham gia hội thi có 51 sản phẩm của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất ở 11 huyện thành thị, gồm 6 nhóm gồm: thực phẩm; đồ uống; thảo dược; vải may mặc; đồ lưu niệm, nội thất trang trí; dịch vụ du lịch. Một số sản phẩm tiêu biểu như: chè xanh, trám đen, gà đồi, cam tổng đội của huyện Thanh Chương; cam sạch sông Con, trứng gà Nghĩa Hoàn của huyện Tân Kỳ; bột sắn dây, tinh bột nghệ của Nam Anh (Nam Đàn); nước mắm Vạn Phần (Diễn Châu); chè trà Hùng Sơn (Anh Sơn); cao chè vằng, trà nấm linh chi túi lọc của thành phố Vinh… Trong đó, huyện có nhiều sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng nhất là Thanh Chương với 9 sản phẩm. Trước đó, các sản phẩm đã được Hội đồng đánh giá cấp huyện thẩm định, đánh giá đủ điều kiện đề nghị hội đồng cấp tỉnh tổ chức chấm điểm, xếp hạng sản phẩm.

Hội thi đánh giá, phân hạng các sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2019

Đến ngày 4/2/2020, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định số QĐ 303-UBND về việc phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm tham gia chương trình “Mỗi xã một sản phẩm tỉnh Nghệ An năm 2019”; theo đó, chưa có sản phẩm nào đạt 5 sao do thiếu yếu tố xuất khẩu, tuy nhiên đã có 15 sản phẩm đạt 4 sao, 33 sản phẩm đạt 3 sao.

Các sản phẩm công nhận đạt các hạng sao nêu trên sẽ được UBND tỉnh cấp giấy công nhận, được sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “OCOP Nghệ An” và thứ hạng sao in trên bao bì sản phẩm theo quy định tại Quyết định số 303/QĐ-UBND ngày 4/2/2020 của UBND tỉnh Nghệ An và các quy định hiện hành. Kết quả công nhận xếp hạng có giá trị trong 3 năm, kể từ ngày quyết định được ký ban hành.

Danh sách 15 sản phẩm đạt 4 sao được gắn sao lần này bao gồm: Nước mắm hạ thổ của Công ty CP Thủy sản Vạn Phần (Diễn Châu); Hương trầm Liên Đức của Công ty TNHH Hương trầm Liên Đức (Thanh Chương); Chè xanh Thanh Chương của HTX nông nghiệp và chế biến chè xanh Thanh Đức (Thanh Chương); Tương Sa Nam (Nam Đàn); Dệt thổ cẩm (khăn, váy, khăn trải bàn) của HTX làng nghề thổ cẩm Hoa Tiến (Quỳ Châu); Trà túi lọc cà gai leo của Công ty CP Dược liệu Pù Mát (Con Cuông); Trà túi lọc dây thìa canh của Công ty CP Dược liệu Pù Mát (Con Cuông); Trà túi lọc giảo cổ lam của Công ty CP Dược liệu Pù Mát (Con Cuông); Trà linh chi ATC của Công ty Đầu tư và sản xuất ATC (TP. Vinh); Nấm linh chi ATC của Công ty Đầu tư và sản xuất ATC (TP. Vinh); Rượu mú từn của Công ty TNHH Một thành viên Long Lưu (TP. Vinh); Rượu đông trùng hạ thảo của Công ty CP Khoa học xanh Hidumi Pharma (Quỳnh Lưu); Tảo xoắn spirulina michio của Công ty CP Khoa học xanh Hidumi Pharma (Quỳnh Lưu); Đậu tương lên men Nattokizana của Công ty CP Khoa học xanh Hidumi Pharma (Quỳnh Lưu); Chả cá trích của Công ty CP Biển Quỳnh (TX.Hoàng Mai).

 

Một số sản phẩm tiêu biểu tham gia đánh giá xếp hạng tại Hội thi lần này

Thông qua việc đánh giá, phân hạng lần này, nhận thức của cán bộ và người dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc phát triển các sản phẩm OCOP dần được hình thành; nhiều sản phẩm truyền thống, sản phẩm thế mạnh của địa phương được hoàn thiện theo quy chuẩn; tạo được vị thế, thương hiệu vững chắc trên thị trường.

Những sản phẩm OCOP được gắn sao sẽ tác động tốt đến tư tưởng, nhận thức của cán bộ và doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, chủ trang trại, thúc đẩy cả sản xuất và tiêu dùng của xã hội đối với sản phẩm OCOP. Từ đó, tạo sinh kế bền vững cho người dân, góp phần quan trọng trong việc thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Dù đã có những kết quả bước đầu, tuy nhiên việc phát triển các sản phẩm OCOP của Nghệ An vẫn gặp một số khó khăn, hạn chế như: chưa có nhiều sản phẩm địa phương xây dựng được thương hiệu; sản phẩm có hàm lượng công nghệ và sức cạnh tranh thấp. Ngoài ra, sản phẩm còn tương đối sơ sài, chưa gắn kết được lịch sử, văn hóa của địa phương với công nghệ sản xuất… Các sản phẩm OCOP cũng đứng trước nhiều nguy cơ cạnh tranh từ hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng trong khi hệ thống giám sát, quản lý chất lượng sản phẩm lưu thông trên thị trường chưa đáp ứng yêu cầu…

Đến nay, việc hoàn thiện, chuẩn hóa, nâng cấp, đổi mới đa dạng hóa sản phẩm OCOP, đảm bảo quy định theo Bộ tiêu chí OCOP đang được các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Nghệ An chú trọng thực hiện. Qua đó giúp nhà sản xuất và người tiêu dùng định vị được chất lượng, danh tiếng của sản phẩm, nâng cao giá trị, sức cạnh tranh trên thị trường, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu.

Trong thời gian tới, cần hỗ trợ, tạo điều kiện về mặt cơ chế, chính sách để giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm, từng bước tiến tới phấn đấu phát triển sản phẩm đạt hạng 5 sao; tăng cường các hoạt động thông tin, hỗ trợ kết nối, tiêu thụ sản phẩm và quan tâm xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm, uy tín của mỗi doanh nghiệp, cơ sở sản xuất.

Hiện nay, tất cả các sản phẩm OCOP được gắn 4 sao lần này và các sản phẩm đạt 2 sao, 3 sao khác đều đã được trưng bày, giới thiệu và bán tại Điểm trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và OCOP của tỉnh Nghệ An, tại địa chỉ số 70 Nguyễn Thị Minh Khai, Tp Vinh, Nghệ An. Đây là địa chỉ uy tín để trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm tiêu biểu, có chất lượng, có thương hiệu của tỉnh nhà; là trung gian kết nối kinh doanh và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp; giúp người tiêu dùng lựa chọn được những sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được chứng nhận, đạt chất lượng cao, đảm bảo sức khỏe...Đa số khách hàng đều yên tâm, hài lòng với sản phẩm tại điểm bán hàng vì đánh giá cao chất lượng, giá cả, hàng hóa được chứng nhận đầy đủ và đặc biệt là sản phẩm mang thương hiệu, giá trị truyền thống và đặc trưng của địa phương.  

Bùi Thị Hương Giang (Phòng Khuyến công)

Phản hồi bài viết