Hoạt động Công Thương Nghệ An 7 tháng đầu năm 2021; nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới

         Giá trị sản xuất công nghiệp 7 tháng năm 2021 đạt 48.240 tỷ đồng, tăng 29,5% so với 7 tháng cùng kỳ năm 2020  đạt 60,85%  kế hoạch. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 24,45% so với 7 tháng/2020. Trong đó: Sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hòa không khí tăng 37,24%; công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 23,69%; công nghiệp khai khoáng tăng 19,40%; cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 0,91%. Các sản phẩm dự ước tăng so với cùng kỳ 2020: Khai thác đá xây dựng; tôn thép Hoa Sen các loại; xi măng, sợi các loại; sữa chế biến; thức ăn gia súc; điện sản xuất… có một số sản phẩm giảm so với cùng kỳ năm 2020: Đường kính; thiếc tinh luyện.

          Hoạt động thương mại, trong đó thương mại nội địa tổng mức bán lẻ hàng hóa 7 tháng năm 2021 đạt 37.579 tỷ đồng, tăng 1,79% so với cùng kỳ, đạt 51,48% kế hoạch. Xuất nhập khẩu: Tổng kim ngạch xuất khẩu 7 tháng đầu năm 2021đạt 850,7 triệu USD, tăng 44,8% so với cùng kỳ năm trước, đạt 70,9% KH. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa 7 tháng ước đạt 663,9 triệu USD, tăng 58% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 73%; tổng thu ngoại tệ từ dịch vụ du lịch và xuất khẩu lao động đạt 186,8, triệu USD, tăng 11,86% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 64,4% KH. 7 tháng đầu năm 2021 nhiều mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng khá, nhất là nhóm hàng công nghiệp chế biến, cụ thể: Linh kiện điện thoại đạt 125,9 triệu USD, so với 794 nghìn USD cùng kỳ năm 2020; hàng dệt may đạt 197,7 triệu USD, tăng 26,3%; Dăm gỗ đạt 110,8 triệu USD, tăng 21%; Hạt phụ gia nhựa đạt 17,6 triệu USD, tăng 50,4%; Trái cây chế biên và nước trái cây 23,7 triệu USD, tăng 14,5%; Xơ sợi dệt các loại đạt 8,9 triệu USD, tăng 39%; Bột đá vôi trắng siêu mịn đạt 34,7 triệu USD, tăng 47,7%. Một số mặt hàng nông sản cũng tăng trưởng mạnh: hàng thủy sản đạt 23,5 triệu USD, tăng 95,8% so với tăng cùng kỳ 2020, tinh bột sắn đạt 13,7 triệu USD, tăng 38%, lạc nhân đạt 4,8 triệu USD, tăng gấp 6 lần so với cùng kỳ năm 2020, hạt tiêu đạt 1,7 triệu USD, tăng 114,4% so với cùng kỳ 2020. Về thị trường xuất khẩu 7 tháng đầu năm 2021, các DN đã xuất khẩu đi khoảng 110 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó hàng hóa được XK chủ yếu sang các nước như: Trung Quốc, Hàn quốc, Hồng Công, Đài Loan. Tổng kim ngạch nhập khẩu 7 tháng đầu năm 2021 đạt 544 triệu USD, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2020, mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là nguyên liệu dệt may, da giày; Linh kiện điện thoại; Xăng dầu; Máy móc thiết bị; Thép các loại, nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất khác… Hoạt động nhập khẩu có sự gia tăng nhờ sự mở rộng của các lĩnh vực sản xuất, các doanh nghiêp tìm nguồn nhập khẩu hàng hóa, nguyên liệu, vật tư, linh kiện là đầu vào để đảm bảo ổn định sản xuất. Thị trường nhập khẩu 7 tháng đầu năm 2021, các DN đã nhập khẩu từ khoảng 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó các thị trườngnhư: Hàn quốc, Trung Quốc, Singapo, Hồng Kông, Đài loan…



          Từ đầu năm 2021 đến nay dịch Covid đã tác động ảnh hưởng lớn đến hoạt động Công Thương. Cụ thể:

          - Sản xuất công nghiệp: Nhập khẩu nguyên liệu đầu vào gặp khó khăn, giá nguyên liệu và một số chi phí đầu vào tăng dẫn đến một số lĩnh vực như Bột đá trắng, sản phẩm may mặc, tôn, ống thép, sợi, xi măng bị ảnh hưởng. Tiêu thụ sản phẩm nhiều đơn hàng xuất khẩu bị chậm hoặc bị hủy; công tác vận chuyển khó khăn… các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm, đồ uống… giảm mạnh do lĩnh vực kinh doanh nhà hàng phải tạm dừng hoặc thực hiện giãn cách. Thủ tục về nhập cảnh; tiếp nhận thông tin, hướng dẫn và lên phương án cách ly cho các chuyên gia nước ngoài, người lao động nước ngoài còn lúng túng, chồng chéo, gây khó khăn cho doanh nghiệp dẫn đến chậm tiến độ sản xuất và tốn kém chi phí. Việc thực hiện công tác phòng, chống dịch như hỗ trợ cho người lao động; chi phí test Covid, bố trí ăn, ở tại chỗ… cũng tác động đến lĩnh vực tài chính. Việc thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế đi lại, làm việc tại nhà tác động lớn đến tiến độ sản xuất, thông quan, giao hàng, nhận hàng của doanh nghiệp.

          - Hoạt động thương mại: Nhiều cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu phải đóng cửa trong khi đó các cơ sở, DN phải chịu rất nhiều chi phí từ mặt bằng kinh doanh, các khoản nợ ngân hàng, chi phí hàng hóa tồn đọng… hoạt động giao thương hạn chế, gián đoạn chuỗi cung ứng và lưu chuyển hàng  trên thị trường. Các doanh nghiệp phân phối hàng hóa ra vào khu vực áp dụng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg gặp khó khăn do chưa thống nhất về áp dụng các quy trình kiểm tra, kiểm soát điều kiện xe, lái xe, hàng hóa ra vào vùng có dịch. Các chi phí vận chuyển, kho bãi gia tăng, do các doanh nghiệp vận tải phải thực hiện thêm nhiều biện pháp PCR… làm tăng chi phí hoạt động của doanh nghiệp phân phối trong khi đó yêu cầu phải đảm bảo bình ổn giá cả hàng hóa thiết yếu cho thị trường…

          - Hoạt động xuất khẩu: Do dịch Covid bùng phát mạnh tại các nước Đông Nam Á từ đầu năm 2021 nên sức mua giảm, một số đơn hàng tuy đã chốt được hợp đồng với khách hàng nhưng lại không đặt được tàu, giao hàng chậm khiến một số đơn hàng bị hoãn, hủy; nhiều mặt hàng phải cạnh tranh khốc liệt với sản phẩm cùng loại của một số nước như gạo Ấn Độ, Thái Lan… Nguyên liệu phục vụ sản xuất một số sản phẩm xuất khẩu thiếu như sản xuất chế biến cá hộp, bột cá… nguồn nguyên liệu trong nước không đáp ứng đủ năng lực sản xuất của các doanh nghiệp, sản lượng cá ngày càng ít dần nguyên nhân do hiện tượng biến đổi khí hậu và việc nhập khẩu nguyên liệu từ nước ngoài gặp khó khăn do chính sách bảo hộ ngành đánh bắt cá trong nước và việc kiểm soát dịch bệnh Covid. Trong quá trình thực hiện các biện pháp cấp bách về phòng, chống dịch một số doanh nghiệp phải thay đổi kế hoạch sản xuất, nhiều công nhân liên quan đến các ca bệnh F0 bị cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà làm cho việc sản xuất bị ngưng trệ, giảm tiến độ, giảm năng suất; một số nhà máy bị thiếu hụt lao động; các chuyên gia phía cung cấp thiết bị không thể nhập cảnh để hỗ trợ lắp đặt, chuyển giao do dịch Covid nên phải thuê tạm chuyên gia trong nước.

          Dự báo tình hình dịch Covid đang diễn biến phức tạp, khó lường trên thế giới, khu vực, trong ước, trong tỉnh; khó khăn, thuận lợi ngành Công Thương dự báo khả năng thực hiện từng chỉ tiêu năm 2021 để đưa ra nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới:

          1. Rà soát, đánh giá, điều chỉnh, chỉ đạo thực hiện kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2021; tham mưu xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách; triển khai các chương trình, đề án thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; chỉ đạo quyết liệt đảm bảo phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch lĩnh vực công nghiệp và thương mại;

          2. Tiếp tục tập trung chỉ đạo rà soát, phối hợp xây dựng quy hoạch Phát triển các ngành công nghiệp, các khu cụm công nghiệp, làng nghề; phát triển hạ tầng thương mại, dịch vụ; phát triển hạ tầng điện lực, năng lượng theo định hướng phát triển của tỉnh và cả nước, phù hợp quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội của các ngành, địa phương trong tỉnh và theo xu thế phát triển của thế giới để tích hợp vào quy hoạch phát triển KT-XH tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

          3. Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của Tổ công tác chỉ đạo lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ thúc đẩy thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế năm 2021 tỉnh Nghệ An. Nắm bắt, kịp thời tham mưu, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho nhà đầu tư, các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh; đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng điện, thương mại, cụm công nghiệp, tạo điều kiện để các cơ sở sản xuất phát huy công suất, kinh doanh hiệu quả góp phần thực hiện hoàn thành mục tiêu kế hoạch năm 2021.

          4. Tập trung phối hợp với các ngành, địa phương thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thương mại theo hướng đa dạng các loại hình, kết cấu hạ tầng thương mại, kết hợp hài hòa giữa thương mại truyền thống và thương mại hiện đại; phù hợp với tính chất và trình độ phát triển của thị trường trên từng địa bàn trên cơ sở triển khai các quy hoạch, cơ chế chính sách, ứng dụng KHCN, phát triển thương nhân tham gia vào hệ thống hạ tầng thương mại; đổi mới nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước với hạ tầng thương mại…

          5. Đẩy mạnh hoạt động XTTM, ứng dụng thương mại điện tử; kết nối cung cầu gắn với triển khai thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với các cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Hỗ trợ doanh nghiệp timf kiếm thị trường, tiêu thụ hàng hóa trong tỉnh thông qua các hoạt động kết nối giao thương giữa các DN sản xuất và tiêu thụ với các tỉnh, thành trong cả nước; tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi… Thực hiện thu thập thông tin định kỳ về thị trường, giá cả các mặt hàng, cơ chế, chính sách thương mại của thị trường xuất nhập khẩu tiềm năng.

          6. Chỉ đạo theo dõi sát diễn biến cung cầu hàng hóa, giá cả thị trường; tham mưu thực hiện các giải pháp bình ổn thị trường, đảm bảo hàng hóa thiết yếu, đặc biệt trong dịp lế tết, tại các địa bàn dịch bệnh diễn biến  phức tạp. Chủ động thực hiện tốt công tác phòng chống thiên tai, bão lụt, dịch bệnh, trong đó chú trọng xây dựng, triển khai hiệu quả các giải pháp thực hiện nhiệm vụ kép: Phòng chống dịch Covid-19 và ổn định, phát triển kinh tế.
          7. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng. Thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền phổ biến kiến thức, VBQPPL lĩnh vực Công Thương; thực hiện tốt công tác kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong lĩnh vực Công Thương./.

 

                                                                                                     Chế Thị Oanh

                                                                                                    (Phòng HCTH)

 

Phản hồi bài viết