Đất Feralit thích hợp trồng cây gì

0
1164
dat feralit trong cay gi

Việt Nam có gần 34 triệu ha đất, trong đó 3/4 diện tích là đất đồi núi feralit. Loại đất này phân bố rộng khắp cả nước, hiện diện ở 41 tỉnh thành. Vì vậy, người dân luôn tìm cách tận dụng loại đất này một cách hiệu quả nhất. Vậy đất feralit trồng cây gì cho năng suất cao và mang lại hiệu quả kinh tế? Hôm nay, khuyencongnghean.com.vn sẽ bật mí cho bạn danh sách những loại cây thích hợp nhất đang được nhiều gia đình và trang trại trồng trọt

Đất Feralit là gì

Nhóm đất Feralit, hay còn gọi là nhóm đất đỏ vàng theo phân loại của FAO, được gọi tên là Ferralsols. Đây là loại đất có màu đỏ đặc trưng hoặc pha lẫn màu đỏ, thường xuất hiện dưới tán rừng mưa nhiệt đới. Đất Feralit chủ yếu phân bố ở Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, Tây Bắc, Bắc Trung Bộ…

Đất Feralit phổ biến khắp lãnh thổ ba miền Việt Nam. Đặc tính của đất Feralit là chua, chứa nhiều sét và nghèo mùn, có màu đỏ vàng với hàm lượng sắt và nhôm cao. Tuy nhiên, loại đất này rất dễ bị rửa trôi, xói mòn và thoái hóa. Vì vậy, đất Feralit có thể được sử dụng để trồng một số cây công nghiệp và cây lương thực có giá trị, cũng như trồng rừng cho hiệu quả kinh tế cao.

Loại đất Feralit rất đa dạng và phong phú về thổ nhưỡng, được coi là nguồn tài nguyên quý báu và là loại đất chính cho phát triển nông nghiệp và lâm nghiệp của nước ta. Tuy nhiên, trong quá trình trồng trọt, cần phải cải tạo đất để giảm độ chua, hạn chế hạn hán, xói mòn và rửa trôi đất.

dat feralit la gi
Đất Feralit

Đất đồi feralit thích hợp trồng cây gì

Đất feralit vùng núi thấp

Loại đất Feralit ở vùng núi thấp rất thích hợp để trồng các loại cây công nghiệp lâu năm mang lại hiệu quả kinh tế cao, và xen kẽ trồng các loại cây ngắn ngày để tăng thu nhập. Đối với đất Feralit, người dân có thể lựa chọn trồng các loại cây công nghiệp phổ biến như sau:

  • Cây Keo: Keo là một trong những loại cây phù hợp nhất với đất Feralit ở vùng đồi núi thấp. Keo sinh trưởng nhanh, chịu được khô hạn kéo dài và có thể sử dụng thân cây để sản xuất giấy và gỗ mỹ nghệ, mang lại hiệu quả kinh tế cao.
  • Cây Cà Phê: Đây là loại cây công nghiệp lâu năm, đặc biệt phát triển tốt ở vùng Tây Nguyên và Đăk Lăk. Cà phê có bộ rễ lớn, phát triển sâu và có khả năng chịu hạn tốt, rất thích hợp với đất Feralit để tạo ra sản phẩm cà phê chất lượng cao. Ngoài cà phê, người dân còn có thể xen canh trồng gừng, xả và các loại cây ngắn ngày khác để tăng thêm thu nhập.
dat feralit trong cay gi
Cây cà phê sinh trưởng tốt và cho năng suất cao trên đất Feralit

Ngoài các loại cây công nghiệp lâu năm như keo và cà phê, nên trồng theo băng để quản lý hiệu quả. Mật độ trồng cây không nên quá dày để đảm bảo phòng ngừa cỏ dại và tối ưu hóa sử dụng đất.

  • Cây ăn quả và cây ngắn ngày: Trong loại đất Feralit, có thể trồng cây như quýt, cam, chanh và các loại cây chịu hạn tốt như mía và xoài. Những loại cây này có thể trồng xen canh với cây công nghiệp lâu năm để đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao giá trị kinh tế. Tuy nhiên, khi trồng cây ăn quả và cây ngắn ngày trên đất Feralit, cần đầu tư hệ thống tưới tiêu để đảm bảo cây được cung cấp đủ nước, bởi chúng có bộ rễ ngắn và không chịu ngập úng.
  • Các loại cây ngắn ngày: Như đậu, vừng, lạc và sắn cũng rất phù hợp để xen canh trên đất Feralit. Những cây này không chỉ cung cấp dinh dưỡng cho đất mà còn giúp hạn chế mọc cỏ dại và mang lại thu nhập bổ sung.

Trong quá trình trồng cây ăn quả và cây ngắn ngày trên đất Feralit, cần thường xuyên cải tạo đất để giảm độ chua, hạn chế hạn hán và bảo vệ đất khỏi hiện tượng rửa trôi, từ đó tối ưu hóa điều kiện cho cây phát triển mạnh mẽ và sản xuất ra sản phẩm chất lượng cao.

Đất feralit núi cao đồi dốc

Ở những nơi có độ cao tuyệt đối từ 900m trở lên, quá trình hình thành đất Feralit giảm dần. Độ cao càng tăng, nhiệt độ giảm và độ ẩm tăng, tạo điều kiện cho sự tích lũy mùn. Đất mùn ở núi cao thường có tầng đất dày từ 0,6 đến 1,5m, có thành phần cơ giới trung bình-nhẹ. Vì vậy, trên địa hình núi cao và dốc, chúng ta nên chọn trồng cây phòng hộ đầu nguồn hoặc các loại cây lấy gỗ lớn.

Một số loại cây thường được trồng để phục vụ mục đích rừng phòng hộ bao gồm dừa, bơ, hồi, quế, thông, phi lao, luồng, xoan,… Những cây này có ưu điểm là thân gỗ to, tán lá rộng, phát triển mạnh mẽ, và có bộ rễ sâu giúp chống xói mòn đất và giữ nước tốt.

  • Cây Luồng: Đây là loại cây thân gỗ lâu năm phù hợp với đất Feralit ở vùng núi cao. Luồng phát triển mạnh mẽ với tán lá rộng và bộ rễ sâu, nên kháng kháng khô hạn và bảo vệ đất khỏi xói mòn hiệu quả. Cây luồng thích hợp với điều kiện thời tiết ẩm ấm, nhiệt độ trung bình từ 22-26 độ C, và sau 6 năm có thể khai thác gỗ để sử dụng trong thủ công mỹ nghệ.
  • Cây Xoan: Là loại cây dễ trồng, phát triển tốt trên nhiều loại đất và môi trường khác nhau, đặc biệt là đất Feralit ở vùng núi cao. Cây xoan có tán cây cao, cành lá phát triển mạnh, và có thời gian khai thác ngắn hơn so với nhiều loại cây khác, nên rất được ưa chuộng và phổ biến trồng trên các vùng đồi dốc và núi cao.
  • Cây Bơ: Thích hợp với đất tơi xốp, cây bơ có khả năng hút nước tốt, nhưng không chịu ngập úng. Vùng đất Feralit ở Tây Nguyên, với độ cao trên 500m, rất lý tưởng cho sự phát triển của cây bơ. Trồng bơ ở đây mang lại năng suất cao hơn, sản phẩm chất lượng tốt, với trái bơ thơm và thịt nhiều. Điều này làm cây bơ trở thành một đặc sản của khu vực này.
dat feralic thich hop trong cay gi
Cây bơ đã và đang thể hiện năng suất và hiệu quả kinh tế cao trên đất Feralit

Chúng tôi đã giải đáp thắc mắc của các bạn về câu hỏi “Đất Feralit trồng cây gì cho năng suất cao?”. Hy vọng bài viết này mang lại cho các bạn nhiều thông tin hữu ích. Nếu muốn khám phá thêm các bí mật của nghề nông, hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào khác, hãy để lại bình luận phía dưới và chúng tôi sẽ giải đáp trong các bài viết tiếp theo.

SHARE
Previous articleCác loại cây ăn quả dễ trồng và ít chăm sóc
Next articleKhám Phá Vẻ Đẹp Hùng Vĩ của Đồi Chè Thanh Chương Nghệ An
Nguyễn Văn Mạnh - Chuyên Gia Nông Nghiệp và Nghiên Cứu Vi Sinh Học - Tiến sĩ Nông nghiệp và Môi trường từ Trường Đại học Nông Lâm TP.Hồ Chí Minh. Tôi tin rằng sự kết hợp giữa kiến thức chuyên sâu, kinh nghiệm thực tế và tầm nhìn tương lai sẽ tạo nên những đóng góp ý nghĩa, đưa nông nghiệp Việt Nam ngày càng gần với tiêu chuẩn quốc tế và bền vững hơn

LEAVE A REPLY